วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วัดพระธาตุดอยกองมู


พระธาตุดอยกองมู ปูชนียสถานคู่เมือง

เดิมชื่อวัดปลายดอย เป็นวัดแห่งแรกที่สร้างขึ้นในแม่ฮ่องสอน ต่อมา เปลี่ยนชื่อเป็น วัดพระธาตุดอยกองมูตามนามพระธาตุ นับเป็นวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดวัดหนึ่งในแม่ฮ่องสอน เป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวเมือง กล่าวกันว่าใครที่มาแม่ฮ่องสอนแล้วไม่ได้ไปที่นี่ถือว่า ยังมาไม่ถึง นอกจากเป็นศาสนสถานสำคัญแล้วยังเป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองแม่ฮ่องสอนด้วย



ที่ตั้ง
บนดอยกองมู ห่างจากใจกลางเมือง 1.6 กม. นอกจากมีถนนขึ้นไปถึงยอดดอยกองมูแล้ว สามารถเดินขึ้นทางเดินเท้า จากบริเวณสิงห์คู่ขนาดใหญ่ด้านหลังวัดพระนอน ไปยังองค์พระธาตุได้

มุมมองเมืองแม่ฮ่องสอน จากดอยกองมู

สิ่งน่าสนใจ

พระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ จองต่องสู้ ซึ่งเป็นพ่อค้าชาวไทยใหญ่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2403 เป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ ประดับลวดลายปูนปั้น ตั้งอยู่บนฐานแปดเหลี่ยมซ้อนกันสามชั้น บริเวณฐานชั้นล่างสุดประดับด้วยซุ้มพระตามทิศทั้งแปด

วิหาร อยู่ติดกับพระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ซึ่งสร้างขึ้นพร้อมกับวิหาร มีลักษณะเป็นอาคารเปิดโล่ง ผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาซ้อนสามชั้น มุงด้วยกระเบื้องไม้ และตกแต่งโลหะฉลุลวดลายประณีตงดงามตามแบบศิลปะไทยใหญ่

พระธาตุเจดีย์องค์เล็ก พญาสิงหนาทราชาเจ้าผู้ครองเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2417 เป็นที่บรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะเถระซึ่งอัญเชิญมาจากพม่า และเพื่อเป็นที่ระลึกในการขึ้นครองเมืองแม่ฮ่องสอน องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ ฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนสามชั้น ตรงมุมทั้งสี่ของฐานมีรูปสิงห์ปูนปั้นประดับอยู่และทำซุ้มพระแบบศิลปะมอญ ซุ้มประธานพิเศษกว่าซุ้มอื่นคือทำเป็นยอดปราสาทสามยอด ประดับลวดลายปูนปั้นงดงามมาก

จุดชมทิวทัศน์ เป็น สถานที่ชมทัศนียภาพเมืองแม่ฮ่องสอนที่สวยงาม ถ้าเดินวนจากซ้ายมือจะพบศาลาชมทิวทัศน์ด้านสนามบิน จากนั้นเดินลงบันไดไปจะเห็นทิวทัศน์ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน หนองจองคำ วัดจองคำและวัดจองกลาง จุดสุดท้ายอยู่บริเวณศาลา ที่มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ สามารถมองเห็นเทือกเขาถนนธงชัยเป็นขุนเขาสลับซับซ้อนสุดลูกหูลูกตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น