วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2552

คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง



ถั่วเหลืองมีสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ตัวหนึ่งที่โดดเด่นและน่าสนใจคือ
กลุ่ม ไอโซฟลาโวนส์ Isoflavones ตัวอย่างเช่น geistein ,daidzein ซึ่งทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมน เอสโตรเจนในร่างกาย

ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองจึงมีประโยชน์อย่างมากสำหรับคุณสุภาพสตรี โดยเฉพาะที่มีภาวะหมดประจำเดือน เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนหลักที่ควบคุมการเสริมสร้างกระดูกของ ร่างกาย และยังช่วยรักษาความชุ่มชื้น ยืดหยุ่นของผิวหนัง

การทานน้ำนมถั่วเหลือง หรือเต้าหู้ก็เป็นอีกหนทางที่ดีที่จะช่วยคุณสุภาพสตรีลดหรือบรรเทาอาการข้างเคียงจากภาวะหมดประจำเดือน

คุณประโยชน์อื่นๆที่น่าสนใจยังมีอีกเพราะถั่วเหลืองไม่ได้มีคุณประโยชน์เพียงแค่ผู้หญิง
แต่ผู้ชาย จนถึงเด็กๆต่างก็ได้รับประโยชน์จากถั่วเหลืองได้ดังข้อมูลที่จะกล่าวต่อไป:


- ช่วยลดและป้องกัน โรคมะเร็งเต้านม และ บรรเทาอาการ ข้างเคียงจาก ภาวะหมดประจำเดือน

- ช่วยป้องกันและแก้ไข โรคหัวใจ เนื่องจากเป็นอาหารที่ไม่มีคอเรสเตอรอล มีไฟเบอร์สูง นอกจากนี้ยังมี โอเมกา 3 และวิตามินอี

- ช่วยป้องกันและยับยั้งโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แม้ว่ากลไกในการทำงานของมันเรายังไม่ทราบ แต่นักวิจัยพบว่าผู้ชายที่รับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยิ่งมากเท่าไร การเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากยิ่งพบน้อยลง

- ช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากถั่วเหลืองมีไฟเบอร์สูง ไฟเบอร์เหล่านี้จะช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินอาหาร

- ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ได้

- เป็นแหล่งโปรตีนสำคัญสำหรับนักมังสวิรัต เพราะถั่วเหลืองมีสารอะมิโน เอซิด ที่จำเป็นต่อร่างกาย

- ใช้แทนน้ำนมวัว ในเด็กที่แพ้นมวัวและแพ้แลคโตสในนม เราสามารถใช้น้ำนมถั่วเหลืองชดเชยได้

- ใช้เป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะถั่วเหลืองมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบน้อย และยังไม่มีคอเลสเตอรอล

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ประเภทต่างๆ





น้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง (soybean milk, soy milk, soya milk) ผลิตจากการนำถั่วเหลืองมาแช่ บด และต้มกับน้ำแล้วกรองเอาส่วนที่เป็นน้ำมาปรุงรสหวานเป็นเครื่องดื่ม มีการศึกษาถึงคุณประโยชน์ต่อสุขภาพของถั่วเหลืองเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว ซึ่งอ้างถึงประโยชน์ในการลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด ลดอาการวัยทอง และลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคกระดูกพรุน ซึ่งล้วนเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นกับบุคคลที่สูงวัยขึ้น

(1) หากกล่าวถึงส่วนประกอบทางโภชนาการของนมถั่วเหลืองเปรียบเทียบกับนมวัว แม้ว่านมถั่วเหลืองจะมีปริมาณโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินต่างๆ น้อยกว่านมวัว

(2) อย่างไรก็ตาม นมถั่วเหลืองใช่ว่าจะด้อยคุณค่าทางโภชนาการ แต่ยังคงมีสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะโปรตีนที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นอยู่ครบถ้วน อีกทั้งคุณภาพของโปรตีนไม่ด้อยกว่าโปรตีนจากแหล่งอื่น นมถั่วเหลืองยังมีข้อดีกว่านมวัวบางประการ นั่นคือ นมถั่วเหลืองมีส่วนประกอบของใยอาหาร และธาตุเหล็กมากกว่านมวัว นอกจากนี้ xxxส่วนของกรดไขมันไม่อิ่มตัวในนมถั่วเหลืองยังสูงกว่านมวัวอีกด้วย ในถั่วเหลืองยังมีสาร phytoestrogen ที่มีชื่อว่า isoflavones มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน และเป็นสารสำคัญที่พบมากในถั่วเหลือง

(2) จากคุณค่าทางโภชนาการของนมถั่วเหลืองข้างต้น จึงทำให้ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองรวมถึงนมถั่วเหลือง กลายเป็นอาหารเพื่อสุขภาพของบุคคลทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่ยังคงจำเป็นต้องได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง
มีการศึกษาถึงประโยชน์ของ นมถั่วเหลืองมากมาย การศึกษาผลของการรับประทานโปรตีนจากถั่วเหลืองและ isoflavones ในผู้ที่มีระดับไขมันในเลือดสูง พบว่า โปรตีนจากถั่วเหลืองและ isoflavones ช่วยลดระดับไขมันในเลือดในผู้ที่มีระดับ LDL-cholesterol ในเลือดสูงร่วมกับการรับประทานอาหารไขมันต่ำ จึงมีการแนะนำให้ผู้ป่วยโรคไขมันในเลือดสูงและโรคหัวใจบริโภคนมถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองแทนนมวัวหรือเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือดและโรคหัวใจ

(3) สาร isoflavones ยังสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากในเพศชายได้

(4) นอกจากนี้ ยังช่วยลดอาการวัยทองในหญิงวัยหมดประจำเดือน มีผลเพิ่มมวลกระดูกและลดการเสื่อมสลายของกระดูกในผู้สูงอายุทั้งหญิงและชาย

(5) อย่างไรก็ตาม ผลในการลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ ของสาร isoflavones ยังไม่อาจสรุปได้ แต่จากผลการศึกษาทางคลินิกของโปรตีนจากถั่วเหลือง อาจกล่าวได้ว่า นมถั่วเหลืองนั้นมีประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ ซึ่งนอกจากจะมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว อาจช่วยในการลดความเสี่ยงต่อโรคภัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ มีใยอาหารช่วยในระบบขับถ่าย และยังดีต่อผู้สูงอายุที่แพ้โปรตีนจากนมวัว รวมถึงไม่สามารถย่อยน้ำตาลแล็คโตสในนมวัวได้ องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้จัดให้โปรตีนจากถั่วเหลือง เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ โดยแนะนำการบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลืองวันละ 2.5 กรัมต่อวัน ส่วนปริมาณนมถั่วเหลืองที่แนะนำให้ดื่มในผู้สูงอายุคือ 1-2 แก้วต่อวัน กรณีเป็นนมถั่วเหลืองที่ไม่เติมแคลเซียม ซึ่งจะได้โปรตีนเทียบเท่ากัน



(6) ผู้สูงอายุอาจต้องรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงร่วมด้วย เพื่อให้ได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลือง มีการเติมแคลเซียมลงไปด้วย ซึ่งช่วยเสริมคุณค่าทางโภชนาการของนมถั่วเหลืองได้ดียิ่ง สำหรับผู้สูงอายุ ไม่ควรดื่มนมถั่วเหลืองมากเกินไปเพราะอาจเกิดผลเสียต่อร่างกายมากกว่า ประโยชน์ที่จะได้รับ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองที่จำหน่ายตามท้องตลาด ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่สูง หากรับประทานมากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคอ้วน ผู้สูงอายุรวมถึงผู้ที่เป็นโรคเบาหวานร่วมด้วย ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลน้อยหรือไม่มีน้ำตาล อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลการศึกษาทางคลินิกต่างๆ จะกล่าวถึงประโยชน์อันหลากหลายของโปรตีนจากถั่วเหลืองในการป้องกันโรคต่างๆ แต่ผลดีดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายได้รับสารอาหารจากอาหารปกติอย่าง เพียงพอ และบริโภคในปริมาณที่แนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น